logo

NHỮNG MẪU BÀN TAY VÀ ĐẶC ĐIỂM (PHẦN I)

NHỮNG MẪU BÀN TAY VÀ ĐẶC ĐIỂM

(PHẦN 1)

(Theo bác sĩ J.Ranald)

"Một chỉ tay hay một ấn tượng tốt, không có nghĩa gì cả, mà phải trọn một bàn tay mới là mấu chốt của cuộc đời".

Đó là câu mở đầu của bác sĩ J.Ranald cho quyển "KHÁM PHÁ NHỮNG BÍ MẬT CỦA BÀN TAY" này.

Cứ xem đấy, bạn sẽ có ngay một quan niệm thế nào là bí quyết của cuộc phân tách những bí mật có liên quan mật thiết với nhau trong bất cứ một bàn tay nào, dù là bàn tay của chính bạn.

Chỉ trong một thời gian ngắn, lúc rảnh rỗi, bạn có thể theo dõi từng chi tiết nhỏ nhặt trong quyển sách này, khi mà bạn có thể đọc được những gì hiện ra trong bàn tay, bạn sẽ thấy thích thú và hãnh diện được biết rõ ràng hơn, ai là bạn ai là thù, trong lúc những người ấy không làm sao ngờ được sự khám phá bất ngờ của bạn.

BÀN TAY TẦM THƯỜNG

Bàn tay tầm thường là bàn tay của những người kém về văn hoá, sống một cuộc đời có thể nói là mộc mạc, thiếu thông minh, cũng như rất chậm hiểu.

Loại bàn tay này có kiểu dáng thô kệch, dày cộm. Ngón to và ngắn, so với lòng bàn tay dường như những ngón ấy không thể nảy nở được, hay nói một cách khác, nó có vẻ sần sượng, móng chè bè ra.

Đây là loại bàn tay của những người suốt đời làm lụng nặng nhọc. Người có bàn tay này không khi nào biết tự vấn, cũng không hề có một sáng gì. Gần như không thiết gì đến vẻ đẹp, vẻ đẹp không làm lay chuyển được họ.

Tuy nhiên họ rất giàu về tình cảm gia đình và lúc nào cũng đặt nặng vấn đề tin tưởng ở vùng thiêng liêng.

Đừng lầm tưởng họ là những người hung bạo, trái lại chính người của bàn tay này lại là những người nhân từ và bản tính rất tốt, không có tánh ganh tị, rất mau nguôi giận và ít chịu oán hờn.

BÀN TAY HÌNH NÓN

Bàn tay hình nón, hay bàn tay hình tam giác cũng thế, nó lớn ở dưới lòng bàn tay và thon thon ở các ngón, thông thường gọi là ngón tay mũi viết. Đầu ngón tay tròn trịa và nhỏ, cũng có khi nhọn, trông có vẻ mỏng mảnh.

Bàn tay mũi viết rất dễ cảm nhưng âm thầm. Nếu lòng bàn tay ướt và mềm mại, là người dồi dào thầm kín, chỉ tiết lộ với người thân thiết bằng lời mà không bao giờ bằng hành động.

Bàn tay mũi viết còn là bàn tay mau hiểu, sáng suốt và ưa tìm tòi, thường thường khám phà một việc gì rất mau. Sáng chói ở xã hội và thích sống chung với những người khác, ưa hoạt động xã hội, thích được nhiều người biết và ưa được hoan nghinh. Về tình ái là người nhẹ dạ non lòng, rất giàu nhân ái đến có thể dễ bị lừa.

Bàn tay mũi viết rất thích sang trọng và huy hoàng, dễ bị tâng bốc và luỵ vì sự tang tụng.

Bàn tay này cũng có thể gọi là bàn tay "mỹ thuật", đa số nhà làm mỹ thuật, thi sĩ, điêu khắc, hoạ sĩ, nhạc sĩ đều có bàn tay này.

Một trường hợp đặc biệt là bàn tay mũi viết có được những đặc điểm thiết thực nhứt của nó, nghĩa là người của bàn tay mũi viết không mộng mơ mà thực tế, khi bàn tay này có những chỉ sâu, đậm và sắc sảo, tuyệt nhiên không có màu sắc mượt ướt như những bàn tay mũi viết khác.

Trường hợp bàn tay mũi viết loại này là trường hợp lừng lẫy nhứt trong cuộc đời của người "mỹ thuật", trái hẳn với những sự mềm yếu của bàn tay mũi viết ướt át.

BÀN TAY VUÔNG

Bàn tay vuông là bàn tay thực tế, ngược lại của bàn tay mũi viết một cách rõ rệt, Từ lòng bàn tay, các ngón tay và những đầu ngón đều có một hình thức như nhau, nghĩa là vuông hay chữ nhật. Muốn phân tích rõ ràng hình dáng của bàn tay nên chận ngang cườm tay và dưới phần cuối các ngón tay, lòng bàn tay từ đó sẽ có một hình vuông hay hình chữ nhật không sai, các ngón tay hầu như bằng với chiều đứng của lòng bàn tay.

Bàn tay vuông là bàn tay của người thực tế, có ngăn nắp, lúc nào cũng sắp xếp cuộc đời thật cẩn thận. Nếu trong lòng tay hay ở các ngón mà không có một ấn tượng gì, hay một chỉ nào phản lại, thì bàn tay vuông là bàn tay thành công trong cuộc đời nhưng rất chậm và tuần tự, do chính sự mẫn cán mà không do bất ngờ. Về phương diện xã hội, bàn tay vuông là bàn tay hay cãi vã, chấp trách, ít rõ ràng, nhưng lương thiện quá mức, đối xử với kẻ tuỳ thuộc rất khoan dung, đối với người trên trước thật thẳng thắn. Bàn tay vuông là bàn tay của người thừa hành có hiệu quả, và người ban hành rất cương quyết.

Điểm kém nhất của bàn tay vuông là không bao giờ chịu thưởng thức mỹ thuật, hay ít ra món mỹ thuật ấy đem lại quyền lợi gì, người bàn tay vuông mới chịu nhìn nhận mỹ thuật. Bàn tay vuông lại ưa chống đối với tiến bộ xã hôi, chế nhạo những phát minh khoa học và cũng xem thường sự huyền bí nữa.

Tóm lại, bàn tay vuông lúc nào cũng tự tin ở mình, lương thiện và ngăn nắp, nhưng say mê lợi lộc, ngay cả tình yêu, bàn tay vuông cũng đặt trên phương diện thực tế: lợi trước, yêu sau. Có thể nói đó là bàn tay khó cám dỗ.

BÀN TAY CƯƠNG NGHỊ

Đây là một mẫu bàn tay hứa hẹn nhiều lý thú trong cuộc đời và rất linh hoạt, đúng như tên của nó: bàn tay cương nghị.

Bàn tay này có những ngón rộng và xoè ra, cũng như lòng bàn tay có hình dáng của một chiếc quạt xoè, có thể nói là lòng bàn tay rộng đến mức tối đa từ cườm tay đến thân dưới các ngón tay.

Đây là bàn tay của người có tính nóng nảy, táo bạo đến liều lĩnh về mọi mặt tinh thần cũng như vật chất. Lắm lúc gần kỳ hoặc và lúc nào cũng tự hào. Nhưng không bao giờ đa nghi và nhẹ dạ, đối với mọi chuyện bàng quan thì thản nhiên, không ưa can thiệp. Với bạn không hề khuyên can cũng không đàn áp, nhưng rất thẳng thắn, nhất là rất trung thực trong tình bạn cũng như trong tình ái, lúc nào cũng tìm cách chia xẻ nỗi lòng của mọi người và luôn luôn thắc mắc việc đổ vỡ, khiếp sợ sự đổ vỡ trong tình bạn và đau khổ đến tột độ trước sự đổ vỡ trong tình trường.

Bàn tay này cũng là bàn tay của người biết đấu tranh và lúc nào cũng tìm cách vượt tất cả khó khăn, nếu là bàn tay của kẻ lãnh đạo, thì đó là một bạo chúa hay một kẻ tiếm vị. Nhà lãnh tụ nước Ý là Mussolini, cũng như lãnh tụ nước Mông Cổ thời xa xưa là Thành Cát Tư Hãn cũng đều có bàn tay này.

Nếu là một nhà thông thái, thì bàn tay này sẽ đưa đến chỗ tuyệt đỉnh của sự tìm tòi. Nếu là chiến sĩ, thì đây là người hung.

BÀN TAY KHUYẾT

Bàn tay khuyết, cũng có thể gọi là bàn tay triết lý, có nghĩa là bàn tay của người đi đến chỗ tuyệt cùng của sức tưởng tượng, hoan nghinh thần học, xem thường sự huy hoàng của vật chất cũng như những phát minh máy móc.

Tuy nhiên bàn tay khuyết có thể biển lận, thích sống cho mình mà không cần đến những người chung quanh. Đối với tất cả dư luận, bàn tay khuyết lúc nào cũng tỏ ra thản nhiên nếu không nói là lạnh nhạt.

Bàn tay khuyết cũng có tánh khinh miệt kẻ dưới, nhưng lại tỏ ra khiếp nhược trước người trên. Đây cũng có thể là bàn tay của người mê tín đến mù quáng.

Bàn tay khuyết rất dễ nhận ở điểm gần như gầy gò trong các lóng. Lòng tay cũng như mu bàn tay có một hình thức thiếu đều đặn. Các đầu ngón tay thường thường tròn hoặc nhon, tuy nhiên so với bàn tay mũi viết rất khác xa.

BÀN TAY NHỌN

Khác hơn bàn tay mũi viết, bàn tay nhọn là bàn tay rất hiếm, hầu như chỉ có những bàn tay tương tự và rất ít gặp bàn tay hoàn toàn dưới hình thức này.

Bàn tay nhọn có hình dáng tuyệt xinh, có thể ví như thứ pha lê rất sợ bể, hoặc đồ sứ hiếm hoi và nhẹ nhàng, nếu không nói là bàn tay ngà ngọc. Bàn tay này dài, mảnh mai, các ngón suông và nhỏ vuốt, đầu thon thon dễ mến.

Đây là bàn tay đa sầu đa cảm, giàu nhân ái, ưa khoan dung đức độ. Không có sự giận dỗi trong bàn tay này, cũng như mau quên những lỗi lầm của kẻ khác và luôn luôn tha thứ. Không hề tranh danh đoạt lợi, mà cá tính rất trầm mặc, ưa đơn giản, ham nhìn vẻ đẹp thiên nhiên, ưa phân tích sự huyền bí của tạo vật.

Với tình ái thì say đắm và nâng niu đến tột độ.

Bàn tay nhọn ham sống cho lý tưởng của chính mình, mà không thích hoà mình trong đời sống vật chất xa hoa; gần như đây là bàn tay của nhà thi sĩ đa sầu.

BÀN TAY TO

Bàn tay to luôn luôn là bàn tay chậm xoay sở và cũng chậm nhận thức, nhưng giàu kiên nhẫn và ưa tìm tòi. Đầu óc sẽ chế ngự con tim của bàn tay thuộc loại này.

Đây là bàn tay của người ưa tỉ mỉ, trong bất cứ một việc gì cũng theo đuổi đến tận cùng, dù có những hành động chậm chạp, nhưng mỗi lúc hành động thì cương quyết đến không một trở lực nào ngăn cản được, dù là ái tình, cảm tình hay lý trí. Bàn tay to luôn luôn cương quyết và lúc nào cũng theo đưổi đến cùng con đường của mình đã vạch, dù là con đường sai cũng mặc, miến đi đến đích là được rồi. Đa số nhà thông thái, nhà mỹ thuật có bàn tay này.

Bàn tay to lại là bàn tay biết im lặng và chịu nghe, biết lợi dụng điều nghe thấy của mình. Nhưng trong cuộc đàm thoại hay cuộc đấu lý nếu bàn tay to đưa ra một ý kiến gì, thì nhất định phải bênh vực cho kỳ được ý kiến đó, không hề chịu lay chuyển.

Bàn tay to cũng là bàn tay kín đáo, không dối láo nhưng có tính kiêu ngạo, nhút nhát và nhất là ích kỷ.

BÀN TAY NHỎ

Bàn tay nhỏ là bàn tay tỉ mỉ, khéo léo, nhưng hay nói. Tuy vậy những hình dáng bề ngoài không mê hoặc được bàn tay này, dù trên thực tế bàn ta nhỏ không có được những nhận xét sâu sắc nhưng mỗi nhận định thoáng qua lại rất đúng.

Tâm tình chế ngự trí não nên bàn tay nhỏ có tính hay thay đổi và vụt tốc.